Sửa Nhà Không Xin Phép Phạt Bao Nhiêu? Giải Đáp Cùng TRC

Việc sửa nhà là việc cần thiết để nâng cao giá trị tài sản của một ngôi nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và chất lượng công trình xây dựng, bạn cần đăng ký xin phép với chính quyền địa phương. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn đăng ký xin phép thì việc sửa nhà không xin phép phạt bao nhiêu? Bạn có thể tìm hiểu thêm về việc này trong bài viết dưới đây.

THAM KHẢO NGAY BÁO GIÁ DỊCH VỤ SỬA NHÀ TRỌN GÓI TIẾT KIỆT NHẤT 2023 TẠI ĐÂY

Tổng quan về việc sửa nhà

Sửa nhà là quá trình cải tạo, thay đổi, hoặc nâng cấp một căn nhà đã tồn tại để đáp ứng nhu cầu sử dụng của gia đình hoặc cải thiện giá trị của tài sản.

Việc sửa nhà có thể bao gồm các hoạt động như thay đổi bố trí phòng, thay đổi vật liệu xây dựng, cải tạo các khu vực khác để tạo không gian mở rộng hơn hoặc cải thiện chức năng sử dụng.

Tuy nhiên, việc sửa nhà cần phải được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Nếu không xin phép cơ quan chức năng thì sẽ bị xử phạt và có thể gây ra những rủi ro pháp lý khác. Do đó, trước khi tiến hành sửa nhà, người dân cần tìm hiểu về quy định của pháp luật về xây dựng và đăng ký xin phép cơ quan chức năng nếu cần.

sửa nhà không xin phép phạt bao nhiêu
Sửa nhà không xin phép phạt bao nhiêu

Ngoài ra, việc sửa nhà cũng cần phải tính toán kỹ lưỡng về chi phí, chọn lựa đúng vật liệu xây dựng và kiểm tra chất lượng để đảm bảo công trình được hoàn thiện đúng tiêu chuẩn và đúng kế hoạch ban đầu.

Có bao nhiêu loại giấy phép xây dựng?

Ở Việt Nam, có tổng cộng 8 loại giấy phép xây dựng như sau:

Giấy phép xây dựng nhà ở: Cho phép xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà ở.

Giấy phép xây dựng nhà ở
Giấy phép xây dựng nhà ở

Giấy phép xây dựng công trình: Cho phép xây dựng, cải tạo, sửa chữa các công trình như nhà máy, xưởng, trạm biến áp, khu dân cư, cầu đường, hầm đường bộ,…

Giấy phép xây dựng khu tái định cư: Cho phép xây dựng các công trình liên quan đến việc tái định cư khi có dự án đầu tư công.

Giấy phép xây dựng đối với công trình thuộc khu bảo vệ di tích: Cho phép xây dựng các công trình tại khu vực bảo vệ di tích.

Giấy phép xây dựng đối với công trình thuộc khu bảo vệ kiến trúc cổ: Cho phép xây dựng các công trình tại khu vực bảo vệ kiến trúc cổ.

Giấy phép xây dựng đối với công trình nông nghiệp: Cho phép xây dựng các công trình thuộc lĩnh vực nông nghiệp như chuồng trại, nhà máy chế biến thực phẩm, trang trại nuôi thủy sản,…

Giấy phép xây dựng đối với công trình công cộng: Cho phép xây dựng các công trình thuộc lĩnh vực công cộng như trường học, bệnh viện, sân bay, cảng biển,…

Giấy phép xây dựng đối với công trình đặc biệt: Cho phép xây dựng các công trình có tính chất đặc biệt như cao ốc, nhà thờ, chùa, nhà hát, trung tâm thương mại,…

XEM THÊM

Sửa Nhà Cũ Cấp 4 – Mẹo Tân Trang Nhà Cũ

Xây Dựng TRC – Đơn Vị Sửa Nhà Uy Tín tại Miền Nam

Tổng Quan Chi Phí Sửa Nhà Cấp 4 tại Việt Nam

Sửa Nhà Cấp 4 Đẹp – Tạo Không Gian Sống Mới Cho Gia Đình

Sửa Nhà Cấp 4 Nông Thôn: Cách Làm Mới Ngôi Nhà Của Bạn

Sửa nhà không xin phép phạt bao nhiêu?

Theo pháp luật Việt Nam, việc sửa nhà không xin phép là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt. Theo điều 10 của Luật Xây dựng, các chủ sở hữu, người sử dụng nhà ở, tài sản khác trên đất phải đăng ký xin phép xây dựng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nếu không tuân thủ điều này, chủ nhà sẽ phải chịu mức phạt cao đối với việc sửa nhà không xin phép.

Sửa nhà không xin phép phạt bao nhiêu
Theo pháp luật Việt Nam, việc sửa nhà không xin phép là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt

Trong trường hợp tự ý sửa chữa nhà cửa khi không có giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật sẽ được xem là vi phạm pháp luật. Đối với hành vi vi phạm này, gia chủ sẽ phải chịu mức phạt như sau:

+ Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa hoặc xây dựng tại các công trình khác không thuộc các trường hợp quy định tại điểm b, điểm c khoản này (Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP)

+ Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với hành vi xây dựng nhà ở riêng lẻ không giấy phép tại đô thị.

+ Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với hành vi xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, bạn còn phải chịu hình phạt bổ sung là tạm đình chỉ việc thi công xây dựng. Nếu bạn cố tình không dừng thi công thì sẽ bị cắt điện, cắt nước và cấm việc chở vật liệu xây dựng, cấm công nhân thi công trong vòng 60 ngày.

Làm thế nào để tránh bị phạt khi sửa nhà không xin phép?

Để tránh bị phạt khi sửa nhà không xin phép, bạn nên tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật. Khi có ý định sửa nhà, bạn nên đăng ký xin phép với cơ quan chức năng để được cấp giấy phép xây dựng. Nếu không muốn đăng ký xin phép vì lý do nào đó, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia về pháp luật hoặc các nhà thầu chuyên nghiệp để được tư vấn và giúp đỡ.

tránh bị phạt khi sửa nhà
Để tránh bị phạt khi sửa nhà không xin phép, bạn nên tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật

Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc tới các tác động của việc sửa nhà đối với môi trường xung quanh. Nếu việc sửa nhà của bạn ảnh hưởng đến độ an toàn, vệ sinh môi trường hay làm ảnh hưởng tới quy hoạch đô thị, bạn cũng sẽ phải chịu trách nhiệm và bị phạt theo quy định của pháp luật. Xây Dựng TRC đặt sự uy tín, tận tình, chăm sóc chu đáo trước, trong, sau thi công, quan tâm đến lợi ích khách hàng, đem đến giá trị lớn nhất cho khách 

> BÀI VIẾT ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT

Dịch Vụ Sửa Nhà Trọn Gói Uy Tín – Tận Tâm tại Xây Dựng TRC

CÔNG TY XÂY DỰNG TRC

Điện thoại: 0945 199 899

Email:xaydungtrc@gmail.com

Liên hệ: https://xaydungtrc.com/lien-he/

Trụ sở: 17/18 Trần Thị Bốc, Xã Thới Tam Thôn, Huyện Hóc Môn, TPHCM

VP1: 32/87 Lê Thị Hồng, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP HCM

Fanpage: Xây Dựng TRC

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *