CÁC LOẠI MÓNG VÀ ỨNG DỤNG TRONG CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG

Hãy cùng Xây Dựng TRC đi tìm hiểu về các loại móng để quý khách có thể hiểu hơn về loại móng mà gia đình mình đang và sẽ sử dụng:

Phần móng bao gồm có móng và nền móng.

 Móng là kết cấu kỹ thuật nằm dưới cùng của công trình xây dựng bao gồm nhà ở,tòa nhà cầu cống, các công trình thủy lợi… đảm nhiệm chức năng chiu tải trọng trực tiếp của toàn bộ công trình bên trên.

Nền móng là phần vật chất nằm dưới đáy móng chịu toàn bộ hoặc phần lớn tải trọng công trình đè xuống là khu vực mà sẽ chịu lực của móng truyền tải xuống. Khu vực nền móng thường rộng hơn rất nhiều so với móng. Bao gồm các vật chất bên dưới và xung quanh móng.

Móng và nền móng kết hợp với nhau tạo nên 1 khối vật chất bền vững, đảm nhận vai trò chịu tải trọng cho toàn bộ công trình.

Tùy vào quy mô, đặc tính của công trình, địa chất tại khu vực thi công thì chúng ta sẽ sử dụng loại móng khác nhau. Sau đây Xây Dựng TRC xin chia sẻ với quý khách một số loại móng thường sử dụng:

  • Móng đơn: Là các loại móng đỡ một cột hoặc một cụm cột đứng sát nhau có tác dụng chịu lực. Móng dạng này thường sử dụng cho các công trình có tải trọng nhỏ và vừa được xây dựng trên nền móng có độ chịu tải tốt và ổn định.

Hệ móng bao gồm nhiều bản móng đơn được liên kết với nhau bằng đà giằng móng.

  • Móng băng: Gồm móng băng 1 phương và móng băng 2 phương (cắt nhau hình chữ thập), để đỡ tường hoặc hàng cột. Việc thi công móng băng thường là việc đào móng quanh khuôn viên công trình (tòa nhà) hoặc đào móng song song với nhau trong khuôn viên đó. Móng thuộc loại móng nông, là những móng xây trên hố đào trần, sau đó lấp lại, chiều sâu chôn móng khoảng dưới 2 đến 3m, trong trường hợp đặc biệt có thể sâu đến 5m và vị trí dưới tường hoặc dưới hàng cột.

Móng băng thường được sửa dụng cho công trình có quy mô vừa trên nền móng có địa chất tốt, ổn định.

Hình minh họa cho móng băng 1 phương và móng băng 2 phương.

  • Móng bè: trải rộng dưới toàn bộ công trình để giảm áp lực của công trình lên nền đất. Đây là một loại móng nông, được dùng chủ yếu ở nơi có nền đất yếu, sức kháng nén yếu dù không hay có nước hoặc do yêu cầu cấu tạo của công trình.

  • Móng cọc: Là loại móng gồm có cọc và đài cọc, dùng để truyền tải trọng của công trình xuống lớp đất tốt đến tận sỏi đá nằm ở dưới sâu. Người ta có thể đóng, hạ những cây cọc lớn xuống các tầng đất sâu, nhờ đó làm tăng khả năng chịu tải trọng lớn cho móng.

Móng cọc dùng cho các công trình có tải trọng lớn hoặc khu vực lớp địa chất bề mặt không ổn định. Phương pháp thi công tùy thuộc vào quy mô của công trình.

Xây Dựng TRC luôn áp dụng đúng các phương án thi công nhằm đảm bảo tính bền vững, an toàn của công trình cũng như mức chi phí hợp lý cho khách hàng.

CÔNG TY XÂY DNG TRC

Điện thoại: 0945 199 899

Email:xaydungtrc@gmail.com

Địa chỉ: Số 17/18 đường Trần Thị Bốc, Ấp Nam Thới, Xã Thới Tam Thôn, Huyện Hóc Môn, TP.HCM

VP: 32/87 Lê Thị Hồng, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP HCM

Website: https://xaydungtrc.com/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *